Phân biệt nước mắm nguyên chất và nước mắm pha chế bằng 3 tiêu chí

Phân biệt nước mắm nguyên chất và nước mắm pha chế bằng 3 tiêu chí

Nước mắm- gia vị đã tồn tại hàng trăm năm trong mỗi gian bếp của gia đình Việt. Tuy nhiên, người dân vẫn khó phân biệt được nước mắm nguyên chất và nước mắm pha chế. Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế đã có hướng dẫn về việc chọn nước mắm nguon, […]

Nước mắm- gia vị đã tồn tại hàng trăm năm trong mỗi gian bếp của gia đình Việt. Tuy nhiên, người dân vẫn khó phân biệt được nước mắm nguyên chất và nước mắm pha chế. Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế đã có hướng dẫn về việc chọn nước mắm nguon, đảm bảo ATVSTP. Người tiêu dùng có thể dựa theo mà chọn loại phù hợp với nhu cầu của gia đình. Nước mắm nguyên chất phải đảm bảo được ba tiêu chí: màu sắc, độ đạm và mùi vị.

Màu sắc có thể quan sát bằng mắt thường

Đây là yếu tố cơ bản đầu tiên có thể nhanh chóng quan sát bằng mắt. Nên kiểm tra mắm ở ngoài ánh sáng và dốc ngược chai xuống. Chai mắm có nước trong và không có cặn là được. Ngoài ra, nước mắm trong chai nên có màu vàng, vàng nâu. Nếu mắm có màu lạ như xanh xám thì không nên mua vì đó là mắm không an toàn.

Độ đạm được xem ở nhãn dán ở các chai nước mắm nguyên chất

Đây là thông tin phản ánh chất lượng chuẩn nhất của nước mắm. Dựa vào độ đạm trên bao bì bạn có thể nhanh chóng phân biệt nước mắm thật – giả. Một chai nước mắ có ghi rõ độ đạm trên bao bì chưa chắc đã là hàng thật. Nhưng ngay đến cả thông số này cũng không có thì chắc chắn là mắm giả hoặc của cơ sở sản xuất kém uy tín.

Cách chia độ đạm được căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) như sau:

Độ đạm >30No: Loại đặc biệt.

Độ đạm >25No: Loại thượng hạng.

Độ đạm >15No: Loại hạng 1.

Độ đạm >10No: Loại hạng 2.

Như vậy, nước mắm càng chất lượng thì độ đạm càng cao. Nên khi lựa nước mắm người dân nên đọc thật kỹ nhãn mác của nhà sản xuất.

Mùi vị của nước mắm nguyên chất khi chế biến món ăn 

Nếu như màu sắc, độ đạm là bước cảm quan thì mùi vị được người dùng cảm nhận trực tiếp. Mùi vị ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của món ăn nên người dùng cần lưu ý kỹ. 

Nước mắm ngon sẽ có mùi thơm nhẹ đặc trưng, vị mặn ngọt hài hoà. Khi nếm có vị ngọt đậm thấm dần nơi cổ họng và dịu nhẹ thì là mắm ngon. Ngược lại, nếu mắm mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì có thể là mắm pha kém chất lượng.

Nước mắm Nam ngư thượng hạng từ cá cơm tươi

Nước mắm Nam Ngư là một trong Top 3 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam.  Để làm được điều đó, Nam Ngư luôn đảm bảo nguồn gốc của các nguồn nguyên liệu.

Nam Ngư được làm từ nguồn cá cơm tươi ngon. Sản phẩm đã  trải qua các bước kiểm định nghiêm ngặt.  Với 5 tiêu chí khắt khe về loại cá, tỷ lệ cá tạp, loại cá, loại muối, độ khô và độ tươi. Nguồn muối là muối biển Bà Rịa Vũng Tàu có chất lượng cao. Ngoài ra, nguyên liệu còn có nước mắm cốt được nhập từ các vùng làm nước mắm như Nha Trang, Phan Thiết,….

Sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ theo các tiêu chuẩn chất lượng của bằng các thiết bị đo lường hiện đại. Cuối cùng là quá trình thanh trùng và đóng chai để đưa nước mắm Nam Ngư đến với tay của các nhà tiêu dùng. Nam Ngư là sản phẩm nước mắm nguyên chất được người Việt Nam tin dùng.