Hướng dẫn cách làm nước mắm cá cơm tại nhà chuẩn vị truyền thống

Hướng dẫn cách làm nước mắm cá cơm tại nhà chuẩn vị truyền thống

Đối với chị em nội trợ, việc tự tay làm ra những món ngon cho gia đình là hạnh phúc. Còn niềm vui nào bằng khi cả nhà cùng quây quần bên mâm cơm do tự tay mình chế biến. Vì thế mà các bà, các mẹ hay tìm tòi những công thức để tự […]

Đối với chị em nội trợ, việc tự tay làm ra những món ngon cho gia đình là hạnh phúc. Còn niềm vui nào bằng khi cả nhà cùng quây quần bên mâm cơm do tự tay mình chế biến. Vì thế mà các bà, các mẹ hay tìm tòi những công thức để tự tay chế biến. Từ các món ăn đơn giản đến cầu kỳ phức tạp. Vậy các chị em nội trợ đã bao giờ nghĩ có thể tự làm nước mắm cá cơm tại nhà chưa? Chỉ cần có nguồn cá cơm và dựa vào công thức sau, bạn có thể làm ra những mẻ nước mắm cá cơm đậm vị truyền thống cho gia đình. Hãy thử bắt tay vào thực hiện nhé!

Nước mắm cá cơm – Tinh hoa ẩm thực Việt

Ai cũng công nhận rằng nước mắm là quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việt. Nước mắm đã đi vào cuộc sống bữa ăn hàng ngày của người Việt qua từng món ăn. Có thể đó là đĩa thịt kho hột vịt, thố rau củ kho quẹt… hay đơn giản chỉ là chén nước mắm mặn chấm chung với tô canh khổ qua. Người ta có thể chế biến nước mắm thành món chiên, xào, nấu, nướng, ninh, hầm hay làm gỏi. Rồi biến tấu thứ gia vị “quốc dân” này thành hàng chục loại nước chấm khác nhau. Rõ ràng là nước mắm đã trở nên gần gũi và trở thành một phần cuộc sống của người Việt.

Vì lẽ đó nên lựa chọn nước mắm như thế nào đã khiến cho nhiều bà nội trợ đau đầu. Có nhiều gia đình vẫn giữ khẩu vị của nước mắm ngày xưa như nước mắm nhỉ, nước mắm cá cơm… Nhiều người vẫn nghĩ nước mắm truyền thống phải ủ trong các thùng chứa lớn hàng ngàn lít. Hay phải nắm các công thức gia truyền từ nhiều đời mới có thể làm được. Ít ai nghĩ rằng có thể tự làm nước mắm tại nhà, cụ thể là nước mắm cá cơm.

Hướng dẫn làm nước mắm cá cơm thơm ngon

Nếu vẫn chưa hài lòng với nước mắm bán trên thị trường, bạn có thể tự làm. Với công thức dưới đây, bạn sẽ làm được nước mắm cá cơm đúng khẩu vị:

Bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu làm nước mắm cá cơm như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu làm nước mắm cá cơm:

  • 2kg cá cơm tươi
  • 600g muối trắng
  • Hũ thủy tinh hoặc lọ sành to để đựng cá cơm

Hướng dẫn cách làm nước mắm cá cơm tại nhà chuẩn vị truyền thống

Các bước thực hiện làm nước mắm cá cơm:

  • Bước 1: Sau khi mua cá cơm về, rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng trong 20 phút. Sau đó vớt ra để ráo.
  • Lưu ý: Trong quá trình chọn cá cơm phải chọn lựa kỹ. Muốn nước mắm ngon phải chọn những con cá đã trưởng thành.
  • Tốt nhất cá nên đánh bắt vào mùa nắng, phải đánh bắt xa bờ. Giúp cá không bị lẫn tạp chất ô nhiễm từ thềm lục địa. Mẻ cá càng tươi thì càng cho ra chất lượng nước mắm ngon hơn.
  • Bước 2: Đầu tiên là quy trình ướp cá với muối. Trước khi trộn, bạn cần phơi cho các hơi dập mình. Nước mắm cá cơm ngon có tỷ lệ vàng có thể là 3 cá : 1 muối hoặc 10 cá : 4 muối. Quy trình này còn được gọi là chượp.
  • Một mẹo nhỏ là thêm 3, 4 miếng dứa xay nhỏ vào khối chượp. Ướp xong thì cho tất cả ủ trong hũ thủy tinh.
  • Sau từ 2 – 4 ngày, khi cá đã “ăn muối, bạn tháo nước trong hũ ra. Nước này gọi là nước bổi. Mang nước bổi phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời và đảo thường xuyên. Đạm trong nước bổi có hàm lượng khá cao như chưa chế được vì còn mùi tanh.
  • Bước 3: Lên men khô. Sau khi chượp cá xong thì cho vào hũ, rải đều 1 lớp muối lên trên để tạo môi trường yếm khí. Sau đó đem hũ mắm đi phơi nắng. Đây gọi là quá trình lên men khô. Hũ cá được phơi trong 3 – 4 ngày mới chuyển sang công đoạn tiếp theo.
  • Mắm sau khi được ủ chượp trong 5 ngày sẽ cho ra nhiều nước cốt. Mùi cá cơm cũng thơm nồng đặc trưng. Lọc cá qua rây cho vào bình.

  • Sau khi lọc, cá còn được 50% ban đầu. Nước cốt chắt ra để ngoài nắng có nhiều ánh sáng.
  • Trong quá trình phơi, khuấy đảo liên tục. Nếu làm nước mắm cá cơm vào mùa hè thì mắm sẽ nhanh chín hơn. Ví dụ mùa hè phơi trong 25 ngày, còn mùa đông 40 ngày.
  • Bước 4: Lọc mắm. Sau khi phơi hoàn thiện, bạn đổ hũ mắm đã ngâm ngấu vào túi buộc chặt 1 đầu. Cho túi mắm vào rổ để nhỏ giọt xuống dưới.
  • Lưu ý là bạn không nên bóp, nặn để nước mắm chảy nhanh hơn. Làm như thế thịt cá cũng sẽ theo đó ra. Nên đậy kín lại đợi đến khi mắm nhỏ giọt hết.
  • Mắm sau khi lọc, bã mắm có thể dùng làm mắm nêm ăn với thịt luộc. Khi ăn có thể thêm dứa xay, vắt chanh và ớt băm vào. Nước mắm sau khi chắt phơi thêm 2-3 tuần trong trời nắng to để tạo độ trong, chín. Dùng túi lọc bằng vải bố là tốt nhất để kín, dầy.

Như vậy là bạn đã hoàn thành nước mắm cá cơm với 4 bước đơn giản. Hãy cùng lưu lại và tự tay chế biến tại nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe nhé.