Hiểu hơn về nước mắm cốt

Vị quê qua từng giọt nước mắm Nam Ngư chỉ dẫn địa lý

Hiểu hơn về nước mắm cốt

Chạy dài khắp mảnh đất hình chữ S thân thương. Nước mắm có lẽ là loại gia vị đặc biệt không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Thứ hương vị đặc trưng gây thương nhớ này, ngày nay còn đi khắp năm châu bốn bể. Mang tinh hoa đất Việt vươn tầm […]

Chạy dài khắp mảnh đất hình chữ S thân thương. Nước mắm có lẽ là loại gia vị đặc biệt không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Thứ hương vị đặc trưng gây thương nhớ này, ngày nay còn đi khắp năm châu bốn bể. Mang tinh hoa đất Việt vươn tầm ra thế giới. Tuy nhiên, còn vô số điều mà chúng ta chưa hiểu hết về nước mắm. Trong đó có nước mắm cốt, hãy cùng khám phá 5 điều thú vị về loại nước mắm này nhé!

Mỗi chúng ta, ai nấy đều rất tự hào khi nhắc đến ẩm thực Việt. Sự đa dạng, phong phú của nhiều vùng miền tạo nền một tinh hoa độc đáo. Trong mỗi món ăn, là sự kết hợp hài hoà giữa nhiều loại hương vị với nhau. Và nước mắm nói chung, nước mắm cốt nói riêng là một trong những hương vị đặc biệt được nhắc đến trong ngày hôm nay.

Nước mắm cốt là gì?

Chắc rằng, trước giờ chúng ta chỉ nghe một từ dùng chung là nước mắm. Nhưng chưa hiểu được nước mắm nhĩ, nước mắt cốt là gì? Hãy đọc hết bài viết để hiểu hơn về hương vị tinh tuý này.

Nước mắm cốt là từ thông dụng dùng để chỉ loại nước mắm ngon nhất. Quý nhất của mỗi thùng chượp, tức là được làm thủ công.

Khi hỗn hợp cá và muối ủ đến thời gian nhất định. Những giọt nước mắm đầu tiên sẽ được rút ra khỏi thùng ủ. Nước này được gọi là nước mắm cốt. Hay nhiều nơi gọi là mắm nhĩ, nước mắm chắt. Đây chính là loại mắm thơm ngon nhất.

Hiểu hơn về nước mắm cốt

Giá thành của nước mắm cốt

Vì là loại mắm quý và thơm ngon nhất. Nên giá thành của nước mắm này thường đắt hơn. Bởi từ mỗi mẻ chượp, người thợ làm mắm chỉ rút được một lần mắm cốt như thế. Với số lượng hạn chế.

Giá trị dinh dưỡng

Được kết tinh từ thành phần dinh dưỡng của thịt cá. Các loại acid amin thiết yếu, nguồn protein dồi dào, cùng các loại vitamin và khoáng chất khác.

Liệu ở đâu có loại gia vị giàu các thành phần dinh dưỡng như vậy? Điểm danh một vài vitamin như B1, B12, B2, PP…khoáng Ca, Mg, I, Br…

Nước mắm thừa hưởng nhiều lợi ích dinh dưỡng từ cá. Trong đó, có biển còn có nhiều Omega 3, loại chất béo có lợi cho tim mạch.

Hương vị của mắm cốt

Người sành ăn, luôn rất thích dùng mắm cốt cho các món chấm. Bởi thế mới thưởng thức được trọn vẹn sự tinh tuý của loại nước chấm này. Không cần pha chế cầu kì, nước mắm cốt thêm vài lát ớt. Chấm thơm ngon và vẹn hưng vị đậm đà tự nhiên.

Có thể gọi đây là loại nước mắm xa xỉ vì ít ai mang mắm cốt nêm nếm gia vị. Nhưng khi kết hợp cùng, đảm bảo mùi mắm dậy thơm nức mũi. Ví như đang xào một món ăn hay nấu nồi canh đang sôi sùng sục. Nêm nếm gia vị rồi thêm nước mắm cốt vào, cái hương cốt này toả ra thì chỉ mê mãi, không quên. Đây là bí quyết giúp cho hương vị món ăn trở nên khác biệt.

Nước mắm, hai từ nghe mộc mạc mà chứa đựng biết bao ân tình. Từ những mẻ cá được đánh bắt xa bờ, tươi ngon nhất. Tới những vựa muối tinh khiết, chọn lọc kỹ càng. Những giọt mồ hôi của người làm nước mắm. Họ mong đợi từng khoảnh khắc để cho ra những sản phẩm thơm ngon. Dù mỗi làng nghề nước mắm sẽ có cách chế biến khác nhau. Nhưng những giọt nước mắm cốt đầu tiên đều chung vị ngon đặc trưng khó quên.

Cùng tham khảo công thức pha chế nước mắm ngon, hấp dẫn ngay tại đây nhé!