Bí quyết lựa chọn nước mắm cá cơm tươi ngon

Cá cơm tươi trộn muối

Bí quyết lựa chọn nước mắm cá cơm tươi ngon

Nước mắm – linh hồn trong ẩm thực Việt Nam. Sự độc đáo trong hương vị chính từ cách pha trộn và chọn lựa nguyên liệu riêng của các vùng miền. Nguyên liệu chính để tạo nên nước mắm là cá và muối. Mỗi loại cá sẽ cho ra mùi hương khác nhau, điển hình […]

Nước mắm – linh hồn trong ẩm thực Việt Nam. Sự độc đáo trong hương vị chính từ cách pha trộn và chọn lựa nguyên liệu riêng của các vùng miền. Nguyên liệu chính để tạo nên nước mắm là cá và muối. Mỗi loại cá sẽ cho ra mùi hương khác nhau, điển hình là nước mắm cá cơm. Một trong những loại nước mắm được ưa chuộng nhất.

Nguồn gốc của nước mắm cá cơm

Theo nguyên cứu, lịch sử của nước mắm bắt nguồn từ 2000 năm trước. Vào thời kỳ La Mã xuất hiện loại gia vị tên là garum. Các nhà khoa học phân tích mẫu garum còn xót lại. Kết quả gồm các thành phần giống như nước mắm hiện nay chúng ta đang sử dụng. Gồm: các acid amin, chất mặn ngọt…

Do sự quý hiếm của muối ở Châu Âu thời đó, nên garum có giá trị rất đắt. Garum được người La Mã làm từ xương cá cơm, cá thu hoặc cá ngừ…và nội tạng cá. Sau đó, ướp với muối trắng cùng thảo dược. Mang hỗn hợp đó cất trữ cho lên men rồi ép lấy nước cốt. Đó gọi là garum.

Người La Mã xem garum như một loại hàng hoá. Đem trao đổi với các nước khác thông qua con đường tơ lụa trên biển.

Hải trình đi qua nhiều vùng khác nhau, nhưng những thương buôn đã mang nước mắm đến với vùng Chămpa tại Phan Thiết. Họ còn hướng dẫn cách làm và biến nó thành gia vị phổ biến đến tận bây giờ.

Khi biết đến garum là loại gia vị lỏng. Trước đó Đại Việt ta cũng có các loại mắm khô, nên gọi là mắm nước. Sau dần đổi thành nước mắm.

Từ điều kiện thuận lợi với nguồn nguyên liệu cá cơm tươi ngon và muối tinh khiết tại vùng biển Phan Thiết. Người Việt đã phát triển nước mắm cá cơm thành một tầm cao mới. Hay còn gọi là “quốc hồn – quốc tuý” của người Việt Nam.

Bí quyết lựa chọn nước mắm cá cơm tươi ngon

Giá trị dinh dưỡng của cá cơm

Cá cơm chứa các axit béo omega 3, chất đạm cùng nhiều  khoáng chất thiết yếu giúp duy trì sức khoẻ tốt. Là nguồn thực phẩm giàu vitamin như thiamin, folate, vitamin C, B12, B6…

Ngày nay, nước mắm cá cơm xuất hiện nhiều trên thị trường. Người tiêu dùng cũng dần trẻ hoá ít kinh nghiệm trong việc lựa chọn nước mắm đúng chuẩn. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp chị em nội trợ chọn được hương vị ưng ý.

Bí quyết lựa chọn nước mắm cá cơm tươi ngon

Bí quyết chọn nước mắm cá cơm tươi ngon

Màu sắc: về mặt cảm quan có màu nâu vàng, nâu đỏ, màu cánh gián hoặc vàng rơm. Không nên chọn nước mắm có màu xanh xám, vì là dấu hiệu nhận biết nước mắm bị biến chất. Khi kiểm tra màu sắc, để chai nước mắm đối diện nguồn sáng để quan sát.

Không có cặn, vấn đục: khi dốc ngược chai nước mắm nếu thấy những cặn lởn vởn dưới đáy chai. Xuất hiện dấu hiệu kết tủa thì không nên sử dụng.

Thông thường, sau một thời gian mở nắp chai và sử dụng. Màu sắc của nước mắm có thể thay đổi nhưng không dùng nước mắm có xuất hiện dị vật.

Mùi vị: mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng,

Độ đạm: là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của nước mắm. Các chỉ số này thông thường được nhà sản xuất in trên bao bì. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên chọn nước mắm có độ đạm từ 25 – 43 độ.

Không nên sử dụng các loại nước mắm có độ đạm quá thấp bởi thường bị pha loãng, không đảm bảo chất lượng.

Nguồn gốc: tất cả các sản phẩm tiêu thụ trên thị trường hiện nay. Đặc biệt ngành thực phẩm luôn đòi hỏi các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất sứ. Tất nhiên với loại gia vị sử dụng hằng ngày như nước mắm thì điều đó vô cùng quan trọng. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ và chọn lựa sản phẩm nước mắm cá cơm không chỉ phù hợp khẩu vị. Mà phải đảm bảo các quy trình sản xuất, cùng nguồn nguyên liệu…

Bí quyết lựa chọn nước mắm cá cơm tươi ngon

Qua bài viết chắc hẳn chị em nội trợ đã hiểu hơn về loại gia vị tinh tuý này. Lựa chọn được loại mắm cá cơm ngon, đảm bảo an toàn sẽ mang đến hương vị tuyệt vời cho từng bữa ăn của gia đình. Chúc các bạn thật vui vẻ bên mâm cơm gia đình.

Cùng tham khảo các công thức pha nước mắm ngon, lạ miệng tại đây nhé!