Món rim nước mắm nhĩ ngon, hấp dẫn

Món rim nước mắm nhĩ ngon, hấp dẫn

Món rim nước mắm nhĩ ngon, hấp dẫn

Nước mắm nhĩ ngoài dùng để pha chế nước mắm chấm kèm còn dùng trực tiếp để nấu món ăn. Nước mắm có độ ngọt thanh dịu, kết cấu sóng sánh. Do là nước rỉ ra ban đầu sau khi ủ chượp nên số lượng mỗi mẻ không nhiều. Mắm nhĩ có vị ngon đặc […]

Nước mắm nhĩ ngoài dùng để pha chế nước mắm chấm kèm còn dùng trực tiếp để nấu món ăn. Nước mắm có độ ngọt thanh dịu, kết cấu sóng sánh. Do là nước rỉ ra ban đầu sau khi ủ chượp nên số lượng mỗi mẻ không nhiều. Mắm nhĩ có vị ngon đặc trưng, được chắt lọc để nấu các món ăn có hương vị thơm ngon. Mắm nhĩ có quá trình hình thành khá đặc biệt. Khi trọng lượng riêng trong thùng chứa lớn dần, nước mắm nhĩ bắt đầu hình thành. Nước mắm có độ đạm cao lắng ở đáy thùng. Đủ tháng đủ ngày, nhà thùng sẽ chiết nước mắm nhĩ ra. Loại mắm này có hương vị đặc trưng thơm ngon. 

Ba rọi rim nước mắm nhĩ

 Một món ăn có hương vị hấp dẫn, dậy mùi thơm và cực bắt cơm là thịt ba chỉ rim mắm nhĩ. 

Đầu tiên, phi thơm 2 muỗng dầu ăn với hành tỏi băm nhuyễn. Bước này giúp món ăn thơm ngon hơn. Ớt bột để riêng.

Cho dầu ăn và đường phèn vào nồi, lắc cho đều. Đun nhỏ lửa liu riu đến khi đường chuyển sang màu cánh gián. Bước này giúp món thịt rim có màu đẹp bắt mắt. Luộc sơ thịt ba rọi sau đó cho vào nồi kho. Cho tiếp hành tỏi, ớt bột đã phi thơm vào. Cho thêm hỗn hợp gia vị gồm có nước mắm nhĩ vào đảo đều. Cho ít nước dừa và rượu trắng vào. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa liu riu và đậy nắp rim trong 30 phút. 

Món rim nước mắm nhĩ ngon, hấp dẫn

Khi nước rim cạn, sánh lại bao quanh miếng thịt có màu cánh gián là được. 

Gà hấp mắm nhĩ 

Chọn gà ta làm sạch. Sơ chế nguyên liệu gồm có hành tím, tỏi bóc vỏ. Tiêu xanh rửa sạch, để ráo nước. Ớt sừng trâu xắt sợi nhỏ để trang trí. Hành ngò rửa sạch cắt nhỏ. Xà lách rửa sạch, để ráo nước, cắt đoạn vừa ăn. Pha nước ướp gồm 60 gram nước mắm nhĩ, tương ớt, hạt nêm, đường. Khuấy đều cho tan.  

Để cho thơm, bạn chuẩn bị thêm gừng băm, tỏi, hành tím và tiêu sọ.

Ướp gà với hỗn hợp nước mắm đã pha. Để gà thấm đều, bạn có thể đeo bao tay vào và xoa bóp gà. Để gà trong tủ lạnh khoảng 1h để gà ngấm gia vị. 

Bật lửa lớn và bắc nồi lên bếp. Cho vào nồi ít dầu ăn, hành tím củ, tiêu xanh và tỏi. Phi các gia vị này cho thơm. Thêm vào nồi khoảng nửa lít nước. 

Cho gà đã ướp sẵn vào nồi. Gia vị ướp bạn cũng cho hết vào nồi. Nấu gà với lửa lớn.  

Khi gà sôi, bạn mở nắp, trở gà cho đều. Đậy nắp lại hấp thêm khoảng 20p nữa là gà chín. Dọn ra trang trí cùng xà lách và ngò rí. 

Món rim nước mắm nhĩ ngon, hấp dẫn

Phần nước hấp gà lúc này đã sánh đặc lại, có màu vàng đậm hấp dẫn. Bạn chan phần nước gà này lên thân gà cho món ăn thêm đậm đà. Gà hấp ăn ngon nhất khi bạn xé phay. Lúc này thịt gà mọng nước, da gà căng giòn thấm tháp nước hấp rất ngon. Bạn có thể chuẩn bị thêm 1 chén muối tiêu chanh để chấm cùng nhé. Đây là món ăn đơn giản, nguyên liệu dễ tìm nhưng lại rất ngon miệng và tốt cho sức khỏe. 

Trên đây là một số món ăn ngon miệng có nước mắm nhĩ. Hãy trổ tài để gia đình cùng thưởng thức. Ngoài ra, chị em nội trợ cũng có thể tham khảo thêm các công thức nấu ăn hấp dẫn tại đây nhé!