CÁCH NẤU BÒ KHO GỪNG THƠM NGON BỔ DƯỠNG

CÁCH NẤU BÒ KHO GỪNG THƠM NGON BỔ DƯỠNG

Bò kho luôn là món rất được ưa chuộng trong cách cách để chế biến thịt bò. Nếu bạn đang tìm một công thức bò kho mới lạ, độc đáo và khiến bữa cơm hấp dẫn hơn thì bài viết này dành cho bạn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chế biến bò kho gừng […]

Bò kho luôn là món rất được ưa chuộng trong cách cách để chế biến thịt bò. Nếu bạn đang tìm một công thức bò kho mới lạ, độc đáo và khiến bữa cơm hấp dẫn hơn thì bài viết này dành cho bạn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chế biến bò kho gừng thơm ngon nức mũi và chinh với những thao tác hết sức đơn giản.

Cách làm bò kho gừng

1.Nguyên liệu làm bò kho gừng

Để thực hiện món bò kho gừng, bạn chuẩn bị các nguyên liệu sau:

– 400gr thịt bò bắp hay bò nạm

– 2 củ gừng

– 1 củ hành tím

– Gia vị: nước mắm Nam Ngư, hạt tiêu, bột nêm, muối, đường, dầu ăn, nước màu kho thịt. 

2. Sơ chế nguyên liệu: 

Gừng: Bạn nạo hết phần vỏ ngoài, sau đó cũng chia thành 2 phần. Một phần băm nhuyễn, một phần cắt thành từng lát mỏng dài khoảng 2cm.  

Hành tím: Bóc vỏ, thái lát mỏng.

Thịt bò: 

– Bạn rửa sơ thịt bò qua với nước muối loãng để loại bớt tạp chất. Nếu có thời gian, bạn có thể chà xát thịt bò với muối cùng với phần gừng đập dập để khử mùi hôi của thịt. Khoảng hơn 3 – 5 phút thì rửa sạch thịt bò với nước.

– Thái thịt thành miếng hình vuông (Không nên thái thịt quá mỏng). Cho phần gừng được băm nhuyễn vào thịt bò. Tiếp tục cho các gia vị như muối, hạt nêm, mắm và ớt bột vào thịt bò. Trộn đều thịt bò với các gia vị để thịt bò thấm đều các mặt thịt rồi để trong khoảng 1 tiếng cho ngấm đều. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể ướp khoảng 30 phút cũng được. 

Lưu ý: Nếu khẩu bạn không ăn cay thì có thể bỏ qua gia vị ớt bột hoặc chỉ cho một ít để cay ngon thôi nhé.

3. Chế biến thịt bò kho gừng:

Sau khi đã sơ chế nguyên liệu, bạn có thể tiến hành chế biến món Thịt bò kho gừng theo các bước sau: 

– Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, bạn cho 2 thìa cà phê dầu ăn vào. Lại tiếp tục đợi dầu nóng rồi cho hành, tỏi băm vào phi thơm đến khi vàng thơm dậy mùi.

– Tiếp tục cho phần thịt bò được tẩm ướp vào chảo và xào đều tay cho thịt săn lại dần, nhớ giữ mực lửa nhỏ để thịt không bị cháy.  

– Khi thịt bò đã chín tái, bạn châm thêm nước lạnh cho xăm xắp mặt thịt bò; đun sôi cho nước sôi thì thêm vào hạt nêm, nước mắm Nam Ngư và thêm vào một ít nước đường màu cho đẹp. Đảo đều rồi đun thêm hơn 1 giờ đồng hồ cho tới khi gừng dẻo quánh lại, thử miếng thịt mềm là được.

Lưu ý: Bạn có thể dùng nồi áp suất để kho thịt bò nếu nhà có sẵn nhé, vừa nhanh lại tiện lợi.

Hoàn thiện và trình bày sản phẩm:

– Sau khi kho xong, bạn Cho bò kho ra đĩa rồi rắc thêm tí hạt tiêu lên trên để món ăn được dậy mùi thơm.  Với món bò kho gừng, bạn có thể ăn kèm với bánh mì hoặc cơm nóng nhé. 

Thịt bò vừa mềm mềm lại vừa dai dai, nước dùng mặn mặn cay cay lại thơm mùi vị đặc trưng của gừng và sả, đảm bảo vị giác của bạn sẽ được thỏa mãn cực kỳ.

2. Giá trị dinh dưỡng của Bò kho gừng

Không chỉ mang hương vị gây nghiện, món bò kho gừng còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn nữa đấy, cụ thể như sau:

  • Nguồn cung cấp Protein: Khỏi phải nói, thịt bò trong món bò kho gừng này là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều protein – thành phần chứa đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được. Những acid amin này có vai trò trong quá trình tăng trưởng và phát triển cơ thể, săn chắc cơ bắp.
  • Nguồn cung cấp Calo: Bò kho gừng có chứa hàm lượng các chất béo khác nhau thường nằm ở phần mỡ bò. Ngoài việc tăng thêm hương vị của bữa ăn thì nó còn có tác dụng làm tăng lượng calo đáng kể.
  • Giảm đau xương khớp và đau cơ: Tác dụng này là bởi gừng trong món bò kho chứa nhiều hợp chất hữu cơ đặc biệt như gingerol (có tính chống viêm). Gừng cũng có thể ức chế các chất chemokine, cytokine và các yếu tố gây viêm khác để cải thiện tình trạng viêm khớp gối. Vì thế, nếu bạn thường gặp các vấn đề về xương khớp, món bò kho gừng có thể là gương mặt quen thuộc trong thực đơn nhà bạn đấy. Đặc biệt, gừng còn giúp giảm bớt sự khó chịu cho cơ, đặc biệt là ở vận động viên nữ.
  • Cải thiện tiêu hóa, giảm chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Nếu thường xuyên ăn bò kho gừng và các món chế biến từ gừng, bạn có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, đặc biệt là sau bữa ăn. Điều này giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và cả hệ thống tiêu hóa của bạn. Gừng cũng cung cấp cho bạn một số hợp chất quan trọng giúp cải thiện sự hấp thu khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.
  • Ngăn ngừa ung thư và bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím: Gingerol trong bò kho gừng có tính chất chống viêm và ngăn ngừa các hoạt động gây ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng hay ung thư buồng trứng. Ngoài ra, gừng còn có hiệu quả bảo vệ da của bạn khỏi bất kỳ thiệt hại nào gây ra bởi ánh sáng tia cực tím nữa đấy. 

Trên đây là chi tiết cách chế biến món bò kho gừng cũng như những lợi ích của món ăn đặc biệt này. Hy vọng bạn có thể chế biến thành công món ăn này cho gia đình và bạn bè! Chúc bạn ngon miệng!