CÁCH NẤU BÚN RIÊU CUA THƠM NGON CHO CẢ NHÀ

CÁCH NẤU BÚN RIÊU CUA THƠM NGON CHO CẢ NHÀ

Cách nấu bún riêu cua chuẩn vị siêu thơm ngon! Tham khảo ngay để thực đơn của gia đình mình thêm đa dạng và ngon miệng bạn nhé! Cách nấu bún riêu cua: Thời gian thực hiện món bún riêu cua đồng dự kiến Thời gian chuẩn bị và sơ chế dự kiến: 15 phút. […]

Cách nấu bún riêu cua chuẩn vị siêu thơm ngon! Tham khảo ngay để thực đơn của gia đình mình thêm đa dạng và ngon miệng bạn nhé!

Cách nấu bún riêu cua:

Thời gian thực hiện món bún riêu cua đồng dự kiến

Thời gian chuẩn bị và sơ chế dự kiến: 15 phút.

Thời gian chế biến dự kiến: 30 phút.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g cua đồng
  • 100g thịt xay
  • Xương ống
  • 50g tôm khô
  • 2 quả trứng gà
  • 1kg bún
  • 3 miếng đậu hũ
  • 4 quả cà chua
  • Mắm tôm
  • Hành tím, tỏi, hành lá, ngò
  • Rau ăn kèm: rau muống, bắp chuối, xà lách
  • Gia vị thông dụng: hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, đường, dầu ăn, giấm

Một vài lưu ý để chọn cua ngon:

Chọn mua cua đồng có màu tím xám đục, phần mai có màu sáng. Những con cua cái có yếm lớn thường sẽ nhiều gạch, nhưng cua đực có yếm nhỏ và nhọn lại có nhiều thịt hơn.

Để chọn được cua tươi, bạn nên chọn những con còn di chuyển nhanh, càng và chân còn đủ, lấy tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt.

Sơ chế nguyên liệu:

Cua: Rửa thật sạch, gỡ mai, bỏ phần yếm và miệng cua. Sau đó, bạn cẩn thận tách phần gạch cua ra chén để riêng. Với phần cua còn lại , bạn ướp với muối rồi xả dưới nước lần nữa, sau đó giã (hoặc xay) nhuyễn để chắt lấy nước cua.

Để làm bún riêu cua ngon, cua phải được giã bằng tay, váng thịt cua mới mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu không có thời gian giã, bạn có thể đem xay cua bằng máy xay, nhưng cách này khiến váng thịt cua thường xốp, sạn.

Xương ống: Rửa xương với nước muối (xả nước nhiều lần cho thật sạch) rồi trụng sơ qua với nước sôi khoảng 2 phút. Sau đó, bạn vớt xương ra và chắt hết nước.

Tôm khô: Ngâm tôm khô vào nước cho đến khi nở mềm rồi vớt ra và để ráo nước.

Thịt nạc dăm: Với thịt nạc, bạn rửa sạch (có thể ngâm thịt với nước muối một thời gian để khử mùi hôi rồi xả với nước sạch). Rửa xong, bạn thái mỏng thịt rồi băm nhuyễn và ướp với chút hạt nêm và tiêu.

Trứng vịt: Đập trứng ra tô và đánh trứng tan đều.

Huyết heo (tùy vào sở thích của bạn): Luộc với nước sôi cho huyết vừa chín tới (tránh luộc quá lâu vì huyết sẽ bị nát). Sau đó, vớt huyết ra ngâm sơ trong nước lạnh (nếu bạn mua huyết chín sẵn thì có thể bỏ qua bước này) và cắt thành những miếng vuông vừa ăn.

Cà chua: Rửa sạch, cắt cuốn và bổ múi và xào sơ chín.

Đậu hũ: Cắt đậu hũ thành những miếng vuông nhỏ (khoảng 2cm) rồi chiên sơ, đến khi dậu hơi vàng thì thì vớt ra. Để đậu trên một chiếc tô đã lót sẵn khăn giấy ăn phía dưới để hút bớt dầu thừa.

Mắm tôm: Hòa 2 muỗng mắm tôm với ½ chén nước, chờ cho lắng gạn lấy phần nước trong.

Các loại rau: nhặt sạch, rửa qua với nước muối rồi xả lại nước sạch, thái nhỏ.

Chế biến bún riêu cua:

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn tiến hành chế biến món bún riêu cua theo các bước sau:

Bước 1: Lọc nước cua để nấu. Bạn cho cua vừa xay vào tô lớn rồi hòa với ít nước.Dùng tay khuấy và bóp nhẹ cho thịt cua tan vào nước, sau đó dùng ray lọc nước cua trước khi cho vào nồi. Bạn cứ lặp đi lặp lại như vậy đến khi nhận thấy lượng nước đã đủ để nấu bún và trong âu chỉ còn lại vỏ cua cứng ráp.

Tiếp tục cho xương vào nồi khác và hầm trong khoảng 45 phút. (lượng nước trong nồi phải đủ để ngập xương)

Bắc nồi nước cua lên đun với lửa vừa, khi bạn thấy gạch nổi lên thì bạn gạt phần sang thành nồi, nhẹ tay cho nước hầm xương vào nồi nước cua, tránh mạnh tay làm nát phần riêu cua, lúc này bạn cho phần mắm tôm nước trong vào cùng, khuấy nhẹ, đun ở lửa vừa. Lưu ý không để lửa to quá và phải canh chừng nồi nước thường xuyên để tránh việc gạch cua bị cháy hoặc trào ra ngoài.

Tiếp đến, bạn khuấy đều tay để riêu cua kết lại và vớt ra tô để riêng. Cho tiếp phần hỗn hợp cà chua xào vào, nêm nếm nồi nước dùng sao cho hợp khẩu vị thì cho tiếp huyết + đậu hũ vào nồi, khuấy nhẹ tay. Lưu ý, sau bước này thì bạn chỉ để lửa liu riu để giữ nóng cho nồi, đến khi các nguyên liệu chín đều là có thể dùng được.

Bước 2: Làm chả tôm, thịt

Cho tôm khô đã xay nhuyễn ra tô lớn, cho thịt xay, trứng gà, đầu hành băm, tỏi, hành tím băm, hạt nêm, đường và trộn đều hỗn hợp.

Khi nước riêu cua ở bước 1 đang sôi, bạn làm chả tôm thịt bằng cách dùng thìa múc từng phần vừa ăn cho vào nồi nước. Chờ đến khi chả chín và nổi lên, bạn múc chả ra để riêng, và tiếp tục cho đậu phụ đã chiên vào.

Bước 3: Nấu riêu

Để nấu riêu của, trước tiên, bạn cho một ít dầu lên chảo, chờ dầu xôi rồi đổ hành tím băm nhuyễn vào để phi. Khi hành bắt đầu có mùi thơ, bạn cho phần gạch cua vào, đảo đều nhanh chóng và tắt bếp. Bạn có thể cho luôn phần gạch cua này vào nồi nước đang sôi để tạo màu hoặc cho riêng vào từng tô khi ăn tùy sở thích. Nếu cho gạch cua xào vào nồi nước dùng, bạn chỉ cần nấu thêm 3 – 5 phút là được.

Bước 4: Thành phẩm, trình bày và thưởng thức

Trước tiên, bạn cho bún, hành, riêu cua, chả vào tô, rồi chan nước dùng lên trên. Bạn có thể thêm ít ngò, tiêu xay phía trên theo sở thích của mình. Bún riêu cua ăn kèm với rau sống và mắm tôm là món khoái khẩu của rất nhiều người.

Một vài lưu ý để chế biến bún riêu cua:

Để nước dùng thêm hấp dẫn, bạn có thể cho thêm tôm khô vào nước riêu.

Nếu không tìm mua được cua đồng hoặc không có thời gian sơ chế cua, bạn có thể dùng thịt cua đóng hộp sẵn bán ở các siêu thị. Với thịt cua kiểu này, bạn có thể trộn cùng với thịt xay rồi chia thành các miếng nhỏ thả vào nồi nước dùng đang sôi, đợi chúng chín rồi vớt ra để riêng.

Với những hướng dẫn chi tiết như trên, hi vọng bạn có thể chuẩn bị cho gia đình, bạn bè mình một bữa bún riêu cua linh đình! Đảm bảo bạn sẽ được trầm trồ, tấm tắc khen ngợi đó! Chúc các bạn thành công và có những bữa ăn thật ngon miệng nhé!