THỰC HƯ CHUYỆN ĂN NƯỚC MẮM GÂY TĂNG CÂN

THỰC HƯ CHUYỆN ĂN NƯỚC MẮM GÂY TĂNG CÂN

Là người Việt Nam chắc hẳn không ai mà không biết đến nước mắm. Với hương vị đậm đà, độ mặn và độ ngọt hòa quyện với nhau một cách hoàn hảo không một ai mà có thể chối từ nước mắm. Nhưng thời gian gần đây lại có rất nhiều thắc mắc xoay quanh […]

Là người Việt Nam chắc hẳn không ai mà không biết đến nước mắm. Với hương vị đậm đà, độ mặn và độ ngọt hòa quyện với nhau một cách hoàn hảo không một ai mà có thể chối từ nước mắm. Nhưng thời gian gần đây lại có rất nhiều thắc mắc xoay quanh việc ăn nước mắm sẽ làm cho cân nặng tăng lên. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Tìm hiểu về thành phần của nước mắm

Trước khi trả lời câu hỏi ăn nước mắm có gây tăng cân hay không chúng ta nên biết được nước mắm có thành phần gồm những gì. Từ đó mới biết được trong nước mắm có những chất nào gây ra tác động đến cân nặng hay vấn đề dư thừa chất béo trong cơ thể hay không,…

Nước mắm là loại gia vị thường được dùng để nêm nếm trong các món ăn hằng ngày. Mục đích chủ yếu là để làm tăng thêm vị mặn mà, đậm đà cho món ăn cũng như giúp cung cấp cho người ăn một lượng chất dinh dưỡng tốt hơn. Thành phần chủ yếu để làm nên nước mắm đó chính là cá cơm tươi, sau khi sơ chế cá cơm được ủ trong nhiều tháng trời để cho ra được những chén nước mắm cốt thơm ngon tuyệt vời.

Bên trong từng con cá cơm không hề có bất cứ thành phần gây hại nào cho cơ thể, cũng như ảnh hưởng đến cân nặng của người sử dụng.Và khi từng giọt nước mắm được làm ra cũng mang hầu hết dưỡng chất của cá cơm, chứ không hề làm biến đổi sang những chất độc hại trong quá trình ủ.

Một số loại dưỡng chất trong nước mắm có thể kể đến như là Omega 3, vitamin A, vitamin D, vitamin B12, các loại axit amin (như valine, alanine, lysine, methionine,… đây đều là những chất mà gần như cơ thể của mỗi người không thể tự tổng hợp được). Hay một số loại chất khoáng như sắt, đạm,… manh đến những hiệu quả tích cực đến quá trình trao đổi chất cũng như lưu thông máu bên trong cơ thể.

Vậy ăn nước mắm có gây tăng cân không?

Dựa theo lý thuyết về công dụng của những thành phần đã kể trên, kết hợp với việc sử dụng nước mắm trong thực tế, thì chúng tôi trả lời cho bạn rằng: Nước mắm sạch, chất lượng hoàn toàn không gây tăng cân hay gây ra bất cứ nguy hại nào đến sức khỏe của người sử dụng.

Sở dĩ chúng tôi nhận định điều này là do nước mắm mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau chứ không hề gây ra bất cứ tác hại ngoài ý muốn nào cả. Trong đó nổi bật nhất chính là khả năng cung cấp năng lượng cũng như cung cấp dưỡng chất để nuôi dưỡng và bảo vệ cho hệ tim mạch và cả cơ thể.

Tuy nhiên vẫn có những trường hợp khi ăn nước mắm lại gây tăng cân và cũng chính vì điều này lại gây ra tranh cãi và được rất nhiều người truyền tai nhau về “tác hại” của nước mắm. Hãy cùng theo dõi xem vì đâu mà họ lại bị tăng cân trong khi nước mắm lại không hề gây ra điều này nhé!

Tăng cân do nước mắm: Sử dụng không đúng, không hợp lý

Đối với những ai sử dụng nước mắm mà bị tăng cân thì có lẽ rơi vào các trường hợp sau đây:

Mua phải và sử dụng những loại nước mắm kém chất lượng, không vệ sinh

Đây có lẽ là trường hợp dễ gặp nhất khi sử dụng phải những loại nước mắm “rẻ tiền” nhưng lại không chất lượng, không được thực hiện theo một quy chuẩn cần có. Và dĩ nhiên là các loại nước mắm này không có thương hiệu, nơi chế biến cũng như thành phần, quy trình rõ ràng,… Thay vào đó bạn nên sử dụng một số loại nước mắm chất lượng tốt, được bày bán rất nhiều trên thị trường hiện nay như là nước mắm Nam Ngư, Chin-Su,…

Lạm dụng nước mắm

Khi sử dụng bất cứ một thứ gì cũng không nên quá lạm dụng, chính vì thế mà mọi người thường có câu: “Cái gì quá cũng không tốt”. Chính vì nước mắm thơm ngon, đậm đặc nên chúng thường chứa một lượng muối rất lớn. Và khi cứ ngày qua ngày bạn ăn nước mắm liên tục với lượng cao thì sẽ khiến cơ thể khó đào thải nước ra ngoài. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể bị ứa nước, gây ra phù nề vì thế nhiều người cứ lầm tưởng rằng ăn nước mắm sẽ mập lên.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý

Khi bạn bị tăng cân không phải đến từ một nguyên nhân mà là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là do chế độ ăn uống quá “dễ dãi”, không tập luyện cơ thể bằng cách vận động, tập thể dục thể thao mỗi ngày. Ngoài ra, stress hay một số căn bệnh khác cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự thay đổi liên tục về cân nặng của bạn.

Thế nên thông tin về việc ăn nước mắm gây tăng cân là sai và bạn không thể nào đổ lỗi hoàn toàn cho nước mắm khiến cân nặng của bạn tăng lên đâu nhé!

Không chỉ có hương vị đậm đà mà còn có hàm lượng đạm rất cao, chính vì vậy có thể thay thế các loại protein trong bữa ăn hàng ngày. Hãy sử dụng những loại nước mắm chất lượng, thơm ngon, hợp vệ sinh để mỗi bữa ăn đều được tuyệt vời hết bạn nhé!

Một số lưu ý khi sử dụng nước mắm

Về cách chọn mua

Để chọn được một loại nước mắm đậm đà, chất lượng và tốt cho sức khỏe, mọi người cần phải lưu đến một số vấn đề sau đây:

– Về màu sắc: Chỉ nên chọn những loại nước mắm có màu nâu cánh gián hay màu vàng rơm đậm. Đây thường là màu của những loại nước mắm từ cá cơm, cá hồi, điển hình là các loại nước mắm chất lượng của Nam Ngư và Chin-Su.

– Về phần nước nắm bên trong chai: Bạn cần quan sát thật kỹ bên trong chai nước mắm có dị vật nào không hay chú ý đến phần đáy chai xem có cặn hay không. Nếu có một trong hai thứ này hoặc cả hai thì tuyệt đối không mua bạn nhé!

– Về mùi vị: Khi đã mua về và sử dụng, một chai nước mắm chất lượng sẽ có vị đậm đà, mặn ngọt xen lẫn. Quan trọng hơn hết là sẽ có mùi cá tươi ngon đặc trưng, nhưng không quá nồng chỉ thoang thoảng dịu nhẹ mà thôi.

– Về vấn đề chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm: Những loại nước mắm đạt chuẩn thường sẽ có bao bì sạch đẹp, thể hiện rõ ràng các thông tin cần thiết và có cả phần tem chứng nhận (đối với một số loại).

Về cách sử dụng

Theo như lời khuyên của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng, bạn cần cẩn trọng trong việc sử dụng nước mắm vào trong các bữa ăn. Chỉ nên sử dụng với liều lượng và mức độ vừa phải, tránh tình trạng lạm dụng. Bởi nếu sử dụng nước mắm quá nhiều sẽ có thể ảnh hưởng đến tim mạch, thận, hệ tiêu hóa gây ra cao huyết áp, và một số căn bệnh khác.

Khi ăn kiêng, giảm cân bạn cũng nên hạn chế sử dụng nước mắm, tuy nhiên không phải hoàn toàn ngưng sử dụng nước mắm trong thời gian giảm cân. Bạn vẫn có thể sử dụng nước mắm để làm cho món ăn ngon miệng, đậm đà hơn. Tuy nhiên chỉ dùng với một lượng rất ít để đảm bảo quá trình giảm cân được diễn ra tốt nhất.

Toàn bộ những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được nghi vấn về việc ăn nước mắm có gây tăng cân hay không. Mong rằng bạn sẽ chọn mua được các loại nước mắm chất lượng và có những bữa ăn thật ngon miệng nhé!