CÁCH PHA CÁC NƯỚC CHẤM NGON ĂN CÙNG THỊT VỊT

CÁCH PHA CÁC NƯỚC CHẤM NGON ĂN CÙNG THỊT VỊT

Thịt vịt từ lâu đã trở thành nguyên liệu phổ biến được nhiều người ưa chuộng để tạo nên một mâm cơm phong phú và ngon miệng. Tuỳ phương pháp chế biến và cách thưởng thức khác nhau, mà thịt vịt có thể kết hợp với nhiều loại nước chấm khác nhau. Nước chấm góp […]

Thịt vịt từ lâu đã trở thành nguyên liệu phổ biến được nhiều người ưa chuộng để tạo nên một mâm cơm phong phú và ngon miệng. Tuỳ phương pháp chế biến và cách thưởng thức khác nhau, mà thịt vịt có thể kết hợp với nhiều loại nước chấm khác nhau.

Nước chấm góp phần quan trọng bởi một chén nước chấm nhỏ, nhưng đúng điệu sẽ làm dậy mùi hương đặc trưng của món chính, giúp món ăn ngon hơn.

Sau đây Nuocmamviet.vn chia sẻ với bạn cách pha nước chấm và kết hợp như thế nào để hợp khẩu vị và hoà quyện với các món vịt nhé.

Nước mắm gừng

 Nước mắm gừng miền Nam ngoài vị mặn mà của nước mắm nguyên chất mà còn có vị chua ngọt. Thông thường nhiều người vẫn lược bỏ bớt các thành phần pha chế nhưng để đúng điệu, pha mắm gừng cầu kì hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 3 muỗng nước mắm Nam Ngư nguyên chất.

– Đường trắng, nước cốt chanh mỗi loại 1 muỗng.

– 3 muỗng nước sôi để nguội.

– 2 tép tỏi, 1 trái ớt, 1 nhánh gừng.

Các bước pha chế:

Bước 1: Trước tiên, bạn gọt vỏ gừng và đem rửa với nước sạch. Sau đó, bạn thái thật nhỏ, càng nhỏ càng tốt. Hoặc có thể giã dập.

Tỏi bạn đem bóc vỏ và băm nhuyễn. Chanh vắt lấy nước cốt. Ớt bạn đem thái lát hoặc băm nhỏ.

Bước 2: Bạn cho 1 muỗng đường trắng, và 3 muỗng nước sôi để nguội, khuấy đến khi đường tan hết. Thêm nước cốt chanh và nước mắm vào khuấy đều. Bạn cần đảm bảo được tỷ lệ nước mắm, nước, nước cốt canh là 3:3:1. Có như vậy nước chấm sau khi pha mới ngon.

Bước 3: Cho gừng, tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào khuấy đều.

Sau khi thực hiện xong bạn đã có chén nước mắm gừng chấm vịt luộc có vị chua của chanh, vị ngọt của đường, vị cay cay của tỏi, ớt và vị nồng nồng của gừng. 

Tương ớt chua ngọt kiểu Thái

Với tương ớt kiểu Thái có vị chua chua ngọt ngọt, bạn có thể kết hợp với thịt vịt luộc, hoặc nướng. Vị tương này sẽ giúp món nướng đỡ ngấy, ngoài ra, còn có thể dùng kèm với đa dạng các món luộc, nướng khác.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 1 muỗng tương ớt Chin-Su; 1 muỗng nước mắm loại ngon Nam Ngư.

– 3 chén đường trắng, ¼ chén nước ấm.

– Ớt bột, tỏi băm nhuyễn, bột bắp mỗi loại 1 muỗng.

– ½ chén giấm gạo.

Các bước pha chế:

Bước 1: nước ấm, giấm gạo và đường cho lần lượt vào nồi, nấu cho đến khi hỗn hợp trên sôi. Vừa nấu vừa khuấy đều tay cho đến khi đường hoà tan hết.

Bước 2: cho tỏi băm và ớt bột vào hỗn hợp trên. Cho nốt tương ớt, hỗn hợp bột bắp pha loãng vào và khuấy đều. Nấu đến khi hỗn hợp trên sôi lăn tăn thì nhỏ lửa lại. Cuối cùng cho nốt phần nước mắm vào nồi.

Cách làm tương ớt chua ngọt này rất “bắt mồi”, bạn có thể pha chế nhiều một chút, bảo quản trong hũ thuỷ tinh, để ngăn lạnh và lấy ra dùng dần.

Có một cách khác đơn giản hơn để pha nước tương dùng với thịt nướng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

– 2 muỗng nước tương Chin-Su.

– ½ muỗng dầu mè; ½ chén bột năng hòa tan với nước lọc.

– Tỏi, ớt băm nhuyễn và 1 muỗng đường.

Trước tiên, bạn phi tỏi. Sau khi tỏi chuyển màu và có mùi thơm thì cho nước tương, đường và dầu mè vào, khuấy đều tay đến khi sôi thì cho nốt nước bột năng pha loãng vào. Tiếp tục khuấy đến khi thấy hỗn hợp trên sệt lại thì tắt bếp.

Bạn nên để lửa vừa, vì để hỗn hợp sệt lại mất khoảng 5 phút, trong thời gian này, nếu cho nhiều đường đun trên lửa lớn sẽ dễ bị khét, hoặc nước tương thành phẩm sẽ bị đen, mất đi màu sắc vốn có.

Nước tương tỏi ớt

Với hương vị đậm đà và bắt mắt, nước tương thơm ngon được pha thêm một chút mùi cay nồng của tỏi ớt, mang lại sự hấp dẫn khi kết hợp với thịt vịt quay.

Hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng nước tương Chin-Su vì không cần pha chế cầu kì mà vẫn làm tăng mùi vị món ăn. Để nâng tầm ẩm thực, các bạn thử thay đổi một chút, để trải nghiệm nước tương tỏi ớt thơm lừng theo công thức đơn giản này nhé.

1. Chuẩn bị nguyên liệu:

– 2 muỗng nước tương Chin-Su

– Dầu mè và dầu hào, mỗi loại 1 muỗng.

– 3 tép tỏi và 1 trái ớt băm nhuyễn.

Các bước pha chế:

Bước 1: bạn cho nước tương Chin-Su vào chén, cho chầm chầm và khuấy đều tay 1 muỗng dầu mè và dầu hào vào.

Nếu không thích vị quá mặn, bạn có thể cho thêm ½ muỗng nước ấm.

Bước 2: Khi hỗn hợp trên đã hoà tan , bạn cho nốt tỏi và ớt băm vào.

Theo một công thức cầu kì hơn nhưng không kém phần bắt miệng hơn, bạn cho 1 muỗng giấm táo, khuấy đều tay. Thế là hoàn thành món chấm tương tỏi ớt.

Bạn có thể tham khảo những cách pha chế trên và kết hợp tuỳ biến với món chính, để mang lại kết quả hoàn hảo nhất. Ngoài thịt vịt, các món chấm này có thể dùng với nhiều món khác, tuỳ theo sở thích gia đình bạn. Hi vọng các bạn thực hiện thành công và có những bữa cơm ngon miệng, vừa ý.