HƯỚNG DẪN NẤU LẨU MẮM CÁ LINH ĐÚNG VỊ MIỀN TÂY

HƯỚNG DẪN NẤU LẨU MẮM CÁ LINH ĐÚNG VỊ MIỀN TÂY

Lẩu mắm là một trong những món ăn có mùi vị đặc trưng của vùng sông nước miền Nam, một sự kết hợp độc đáo các loại thịt, rau và gia vị trong một nồi lẩu nóng hổi thơm ngon tuyệt vời. Hương vị chủ yếu của món lẩu được tạo ra từ nước mắm […]

Lẩu mắm là một trong những món ăn có mùi vị đặc trưng của vùng sông nước miền Nam, một sự kết hợp độc đáo các loại thịt, rau và gia vị trong một nồi lẩu nóng hổi thơm ngon tuyệt vời. Hương vị chủ yếu của món lẩu được tạo ra từ nước mắm cá linh, một loại cá có thịt thơm ngon và béo ngậy, cùng với vị cay nồng của ớt đỏ và vị ngọt từ các nguyên liệu khác.

Cùng Nuocmamviet.vn tham khảo qua công thức chế biến dưới đây để trong những ngày cuối tuần, gia đình bạn cùng nhau thưởng thức một nồi lẩu mắm ngon lành thay đổi khẩu vị nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

– 250 gram mắm cá linh, 150 gram mắm cá sặc, 500 gram cá lóc.

– 500 gram xương heo, 400 gram tôm sú, 250 gram mực ống, 500 gram thịt ba chỉ.

– 1 trái dừa tươi, 1kg bún, 3 cây sả băm sẵn và gia vị.

– Các loại rau ăn kèm như: giá, 2 trái cà tím, 4 trái chuối xanh, 300 gram nấm rơm, 1 bó bông súng, 1 bó rau muống và 1 bó rau đắng. Rau thơm gồm húng quế, tía tô…

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế các loại thịt và rau củ quả

– Mực ống bỏ phần vòi mực và xương ống màu trắng sau đó rửa sạch và cắt thành từng khoanh tròn. Bạn nên rửa thật kỹ vì mực thường có mùi tanh, rất khó xử lý. Trong khi rửa bạn có thể pha loãng ít nước cốt chanh vào nước. Phần cốt chanh sẽ giúp khử mùi và tẩy nhanh phần nhớt của mực.

– Cá lóc đánh vẩy, bỏ phần ruột và rửa sạch. Tương tự với mực, bạn có thể linh động dùng muối hoặc cốt chanh để pha loãng trong nước để rửa sạch hơn. Sau đó lấy phần thịt và cắt thành miếng.

– Tôm tươi cắt bỏ phần râu, bỏ chỉ đen đầu tôm rồi rửa sạch.

– Thịt ba chỉ cạo lông, rửa sạch với nước muối pha loãng và cắt lát mỏng vừa ăn.

– Xương heo rửa sạch, chặt thành từng khúc sau đó luộc sơ qua để loại bỏ phần bọt bẩn và mùi hôi.

– Cà tím, chuối xanh rửa sạch cắt thành khúc vừa ăn. Chuối xanh trước khi cắt thì bỏ vỏ, ngâm vào nước muối khoảng 5 – 10 phút để không bị thâm.

– Các loại rau, bông súng, giá đỗ nhặt và rửa sạch để ráo nước. Rau muống cắt khúc hoặc bào mỏng cho dễ ăn.

Bước 2: Hầm xương làm nước dùng

– Bắc nồi với khoảng 2 lít nước, tuỳ vào khẩu phần ăn của gia đình mà gia giảm lượng nước. Thả vào nồi phần xương heo đã chặt khúc, hầm trong 1 tiếng và liên tục vớt bọt để nước dùng trong. Để nước dùng thêm ngọt, bạn châm tiếp nước dừa tươi vào nồi, để sôi bùng thêm một lần.

Bước 3: Sơ chế mắm cá

– Mắm cá linh và cá sặc cho vào nồi cùng với 200ml nước hầm xương khuấy đều. Bắc lên bếp với lửa liu riu trong khoảng 15 phút rồi tắt bếp. Dùng dụng cụ lọc loại bỏ phần xương cá giữ lại phần nước.

Bước 4: Nấu lẩu mắm

– Bắc chảo cho lên bếp đun nóng dầu, phi tỏi thơm rồi cho sả ớt vào đến khi chuyển sang màu vàng cho thịt ba chỉ vào. Khi thấy thịt đã bắt đầu săn lại và chuyển màu vàng rơm thì cho cà tím vào xào khoảng 5 phút rồi cho ra đĩa.

– Cho hỗn hợp vừa xào như trên, nấm rơm cắt đôi và nước mắm cá đã sơ chế vào nồi nước hầm xương, cuối cùng cho sả đập dập, nêm nếm gia vị hạt nêm, đường cho vừa khẩu vị.

– Có hai cách để thưởng thức lẩu mắm:

  • Bạn có thể dùng lẩu mắm theo cách truyền thông, như nhiều hàng quán hay thực hiện. Khi nước dùng sôi, cho phần mực, tôm vào nồi nước hầm xương, nấu chín tới. Nước sôi lăn tăn thì cho nốt rau muống bào, bông súng, rau đắng vào. Khi ăn, bạn chỉ cần cho bún vào tô, chan nước dùng với các loại thức ăn vừa nấu xong và ăn kèm với các loại rau sống.
  • Hoặc bạn có thể luộc sơ mực, tôm, và rau với nước sôi riêng. Vớt ra đĩa. Khi ăn, bạn gắp các thực phẩm trên vào tô bún của mình, chan nước dùng nóng thế là thưởng thức.

Nước hầm xương càng ngọt sẽ càng làm món lẩu của bạn thơm và có vị ngọt thanh. Vì vậy bí quyết để chọn xương heo chất lượng, bạn phải kiểm tra mùi thơm và trạng thái của xương. Xương ống ngon có màu tươi, không tái, không có mùi lạ và to khoảng 2 – 3 đốt ngón tay. Kích thước trung bình và màu sắc tươi tự nhiên là những dấu hiệu cho biết thịt xương được xẻ từ heo sạch. Bạn cũng nên cân nhắc nơi buôn bán thịt heo. Phải chọn những cửa hàng có thương hiệu và được kiểm dịch, cũng như có nguồn gốc rõ ràng, như thịt từ nhãn hàng MEATDeli.

Với thành phần nguyên liệu trên, bạn có thể thấy lượng dinh dưỡng dồi dào được cung cấp cho cơ thể. Chất đạm, canxi, chất sắt trong thịt, mực, tôm; chất béo vừa đủ trong mắm cá và giàu vitamin, chất xơ trong các loại rau. Hơn nữa, lẩu mắm rất phù hợp với những dịp quây quần bên gia đình vào cuối tuần, biến tấu thêm một chút là có thể thiết đãi khách. Với cách nấu lẩu mắm đơn giản, dễ làm nhưng vẫn giữ đúng chuẩn hương vị miền Tây, Nuocmamviet.vn chúc bạn thành công với công thức trên nhé.